GIỚI THIỆU GIẢI NHÌ GIẢI GIẢI THƯỞNG LOA THÀNH 2021

Ngày 20/11/2021 vừa qua, Hội đồng Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 – Năm 2021 đã công bố kết quả giải thưởng. Năm nay, Giải thưởng có 05 giải Nhất, 13 Giải Nhì, 23 Giải Ba và 23 Giải Khuyến khích (64 đồ án đạt giải), trên tổng số 188 đồ án tham dự thuộc 20 trường đại học đào tạo khối ngành kiến trúc, xây dựng trên cả nước. 

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng được tổ chức thường niên, dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc, do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức, nhằm động viên, khuyến khích sinh viên học tập và say mê nghề nghiệp, khích lệ tìm tòi sáng tạo, qua đó phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Kết quả giải thưởng được căn cứ kết quả chấm của 06 Hội đồng chuyên ngành: Kiến trúc – Quy hoạch; Xây dựng dân dụng và Công nghiệp; Công trình Giao thông; Công trình Thuỷ; Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị; Kinh tế và Quản lý xây dựng.

Năm nay, số lượng các đồ án dự thi giải thưởng thuộc chuyên ngành Kiến trúc – Quy hoạch vẫn chiếm số lượng áp đảo với 121 đồ án trên tổng số 188 đồ án tham dự, trong đó có 3 Giải Nhất, 7 Giải Nhì, 16 Giải Ba và 15 Giải Khuyến khích (41 đồ án đạt giải). Xin chúc mừng các bạn sinh viên đạt Giải thưởng Loa Thành năm nay!

\

  1. Tên đồ án: Không gian tổ hợp Tống Duy Tân – Bridge City
  2. Giải thưởng: Giải Nhì Loa Thành 2021
  3. SVTH: Nguyễn Lê Huy
  4. GVHD: M.arch Eytan
  5. Trường: ĐH Kiến trúc Hà Nội

Trong tương lai, đường sắt đô thị (hệ thống mrt) sẽ thay thế đường sắt quốc gia, nhằm cải thiện mạng lưới giao thông công cộng của thủ đô. Do đó, cấu trúc đô thị Hà Nội sẽ thay đổi, cụm nhà ở quanh khu vực đường tàu sẽ phải di dời nhằm phục vụ cho mục đích xây dựng dự án.

Khu đất chọn là khu vực đất ở, được vây quanh bởi các tuyến phố chính, bao gồm: đường Trần Phú, phố Tống Duy Tân, đường Điện Biên Phủ, phố Tôn Thất Thiệp và phố Đường tàu. Với diện tích 1,45 ha, là nơi sinh hoạt, buôn bán, cho thuê của 228 hộ ( hơn 200 hộ), với hình thức nhà ở là dạng nhà ống, quay mặt ra phía đường chính. Bởi sự thiếu hụt về không gian sử dụng, người dân buộc phải sinh hoạt trong không gian hẹp và tạo ra các không gian chia sẻ ( không gian đa chức năng), đồng thời là sự thỏa hiệp giữa hộ với hộ để sử dụng chung một không gian nhưng khác thời điểm, điều đó đã tạo nên lối sống cộng sinh.

Với mục đích trả lại không gian ở và sinh hoạt cho người dân, đồ án đề xuất mở them đường vào lõi khu đất, giữ lại các công trình mặt phố, nhằm thuận tiện cho việc tiếp cận thay vì phải đi sâu vào các hẻm ngõ trật hẹp. Công trình có tổng 134 căn hộ ( số hộ cần đáp ứng là 130 hộ) với 4 loại căn hộ điển hình đáp ứng cho các gia đình từ ba đến sáu người một nhà. Điểm đặc biệt là thay vì thiết kế phòng khách, mỗi hộ có một không gian đa năng, sử dụng cửa xếp kéo để có thể dễ dàng thay đổi kích thước của phòng theo từng mục đích cụ thể. Phần không gian công cộng là các nhà cầu, vừa kết nối các khối ở, vừa là không gian triển lãm, khu nhà xưởng và không gian coworking. Ngoài ra, đồ án cũng cải thiện khả năng đỗ xe cho dân, khách, đồng thời tổ chức thêm các không gian chợ ẩm thực, không gian trình diễn nhằm tăng sự hấp dẫn cho khu vực.